China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสมาคมฝ้ายแห่งประเทศจีน (CCA) ว่าด้วยความตั้งใจในการเพาะปลูกของเกษตรกรบ่งชี้ว่า พื้นที่ปลูกฝ้ายในจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 5.1% แตะที่ 540 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากราคาซื้อฝ้ายที่สูงขึ้น

เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรปลูกฝ้ายและรักษาพื้นที่ปลูกฝ้ายให้มีเสถียรภาพ อีกไม่นานนี้จีนจะตั้งระบบซื้อและสำรองฝ้ายซึ่งจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลซื้อฝ้ายจากเกษตรกรได้เมื่อราคาในตลาดลดลงต่ำกว่าระดับที่กำหนด เพื่อรักษาเสถียรภาพการผลิตฝ้ายและตรวจสอบความผันผวนของราคา

-- สมาคมอุตสาหกรรมยางจีน (CRIA) รายงานเมื่อวันพุธว่า อัตราการผลิตของอุตสาหกรรมยางจีนชะลอตัวลงในเดือนมกราคม อันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะที่แนวโน้มราคายางยังน่าเป็นห่วง

รายงานของ CRIA ซึ่งได้จากการสำรวจบริษัท 370 แห่งที่ผลิตยางรถยนต์ สายยาง เข็มขัด และผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ ระบุว่า มูลค่าการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้น 18.65% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 21.848 พันล้านหยวน แต่กำไรสุทธิลดลง 35.53% เมื่อเทียบรายปี

สำหรับอัตราการผลิตขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ต้นเหตุสำคัญเป็นเพราะต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราการผลิตของปีที่แล้วสูงมาก

-- รัฐบาลจีนขายข้าวสาลีได้ 474,972 ตัน หรือ 11% ของปริมาณเสนอขายในการประมูล 2 ครั้งที่มณฑลอันฮุยและเหอหนานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ปริมาณการประมูลลดลงอย่างมากจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ขายได้ราว 700,000 ตัน เนื่องจากโรงโม่แป้งสำรองข้าวสาลีไว้มากและไม่ซื้อข้าวสาลีเพิ่มเพราะราคาแป้งยังทรงตัว

นับตั้งแต่ต้นปีรัฐบาลจีนขายข้าวสาลีจากคลังไปได้แล้ว 7.2 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ