พณ.เผยน้ำท่วมใต้กระทบส่งออกกุ้ง-ผลไม้ เตรียมชง ครม.ช่วยอนุมัติสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมกับผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้ประเมินเบื้องต้นว่ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ กุ้ง และผลไม้ ทั้งนี้ได้รับแจ้งว่าบ่อเลี้ยงกุ้งเสียหายแล้ว 1,000 บ่อ ส่งผลให้ผลผลิตลดลง 50,000 ตัน แต่อาจมีส่วนทำให้ราคาดีขึ้น ส่วนผลไม้คาดว่าจะเสียหายเกือบทุกชนิด และทำให้ผลผลิตลดลง 25-30%

ในส่วนยางพารายังต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปก่อน หากน้ำท่วมเกิน 7 วัน อาจจะได้รับผลกระทบ

"ผู้เลี้ยงกุ้งขอให้รัฐบาลช่วยสินเชื่อระยะสั้น ดอกเบี้ยต่ำ โดยให้กู้ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ซึ่งจะสรุปให้ รมว.พาณิชย์ และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป นางนันทวัลย์กล่าว

ส่วนผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นนั้น กลุ่มสินค้าส่งออกที่ได้รับผลกระทบ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ยางพาราที่มีลูกค้าตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยอาจทำให้มีคำสั่งซื้อลดลง ส่วนผลในด้านบวกนั้น ไทยจะส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้นจากความต้องการที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าวัสดุก่อสร้าง เช่น ผลิตภัณฑ์เหล็ก, อลูมิเนียม, เม็ดพลาสติก, ผลิตภัณฑ์พลาสติก และสินค้าหมวดอาหาร รวมถึงสินค้าเวชภัณฑ์ อุปโภคบริโภค เครื่องนุ่งห่ม

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดตั้งสายด่วน 1169 เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกแล้ว โดยจะหาตลาดทดแทนให้กับผู้ส่งออก พร้อมขอความอนุเคราะห์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประสานธนาคารพาณิชย์ยืดเวลาการชำระหนี้วงเงินหมุนเวียนเพื่อการส่งออกออกไป 1-2 เดือน รวมทั้งได้ปรับแผนการส่งออกเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมของปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ