ดอลลาร์นิวซีแลนด์,ออสเตรเลียพุ่งเช้านี้ หลังตลาดหุ้นทั่วทั่วโลกทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้านี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.06 น.ตามเวลาซิดนีย์ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 87.70 เยน ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดตัวขึ้น 0.3% แตะที่ 64.72 เยน

ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้น ขานรับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 8.8% จากระดับ 8.9% ในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 216,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียยังได้แรงหนุนจากรายงานของสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) ที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.4 จุด จากระดับของเดือนก.พ.

นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว นักลงทุนยังเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และออสเตรเลียเพราะคาดหวังอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในออสเตรเลียอยู่ที่ระดับสูงถึง 4.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 2.5% เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับใกล้ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ