คลัง เตรียมขายหุ้น 50 บริษัทคาดชัดเจนภายในอีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2011 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศึกษาแนวทางการจำหน่ายหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลังที่รับโอนมาก่อนหน้านี้ จำนวน 50 บริษัท มูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบให้จำหน่ายหลักทรัพย์แล้ว เช่น หุ้นบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด เป็นต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 1 เดือน

แนวทางการจำหน่ายหลักทรัพย์ดังกล่าวพิจารณาได้หลายแนวทางทั้งการขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนเป็นอันดับแรก การขายเป็นการทั่วไป การขายแบบนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือการขายเป็นล็อต

"หลังจากให้เจ้าหน้าที่ศึกษาแล้ว ก็คงต้องมีการจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดูแลการขายหุ้นเหล่านี้ ซึ่งเป็นหุ้นที่คลังได้มานานแล้ว และไม่ใช่หุ้นยุทธศาสตร์ที่มีนโยบายต้องขายออก" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะต้องมีการแก้ไขระเบียบของกระทรวงการคลัง และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจำหน่ายและซื้อหลักทรัพย์ด้วย เนื่องจากตามระเบียบเดิมการขายหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลัง จะต้องมีการซื้อหลักทรัพย์ใหม่มาทดแทนด้วย

ทั้งนี้ เป้าหมายของการจำหน่ายหลักทรัพย์ทั้ง 50 บริษัท ซึ่งมีทั้งบริษัทขนาดใหญ่ที่ยังให้ผลตอบแทนที่ดี บริษัทขนาดเล็กที่มีผลประกอบการดีขึ้นแล้ว โดยรวมกระทรวงการคลังจะต้องไม่มีผลขาดทุน ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายหลักทรัพย์จะนำเข้ากองทนุบริหารหลักทรัพย์ ปัจจุบัน มีเงินกองทุนมากกว่า 300 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ