"สาทิตย์"เผยเตรียมชง ครม.ขออนุมัติงบ 4.4 พันลบ.เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประงานงานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) เปิดเผยว่า ศชอ.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบกลางจำนวน 4.4 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 10 จังหวัด โดยจะเร่งดำเนินการให้ทันช่วงสงกรานต์นี้

ทั้งนี้จะแบ่งเงินดังกล่าวออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก 2.9 พันล้านบาท ใช้ในการเยียวยาผู้ประสบภัยอุทกภัยจำนวน 5.8 หมื่นครัวเรือน ครอบครัวละ 5 พันบาท ส่วนที่สอง 3.2 พันล้านบาทใช้ในการเยียวยาด้านการเกษตร ทั้งพืชสวน พืชไร่ นาข้าว และประมง ซึ่งในส่วนนี้จะนำเงินที่เหลือจากการชดเชยความเสียหายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยครั้งก่อนจำนวน 1.6 พันล้านบาทมาสมทบ

สำหรับกรณีผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลังนั้นเบื้องต้นจะนำบ้านน็อคดาวน์ไปให้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.จะมีการหารือถึงแผนป้องกันภัยพิบัติในระยะยาว เพื่อให้การบริหารจัดการเรื่องการให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นระบบ

และช่วงบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการประงานงานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) เพื่อเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ดูแลแม่และเด็กในพื้นที่ประสบอุทกภัยดังกล่าว เนื่องจากเกิดปัญหาขาดแคลนเรื่องสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ได้แก่ นม ผ้าอ้อม ผ้าอนามัย เป็นต้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวเรื่องการจัดสรรงบประมาณกระจุกตัวนั้น ทาง ศชอ.ยังไม่ได้จัดสรรงบประมาณลงไปในพื้นที่เลย โดยเงินที่นำไปใช้ช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยมาจากเงินบริจาคของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(5 เม.ย.) ตนเองจะเดินทางลงไปสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่ และตรัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ