China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานระบบซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน (CFETS) เริ่มทำการซื้อขายออปชันสกุลเงินหยวน-สกุลเงินต่างประเทศในตลาดปริวรรตเงินตราอินเตอร์แบงก์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ออปชันอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเป็นออปชันสไตล์ยุโรป

บริษัทต่างๆสามารถซื้อออปชันได้จากธนาคาร โดยสามารถทำ reverse positions ออปชันที่ถูกซื้อได้ แต่ไม่สามารถขายออปชันของตนเองได้

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จีนเห็นว่าการชำระบัญชีการค้าด้วยเงินหยวนข้ามพรมแดนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติจำนวนมากเลือกใช้เงินหยวนในการทำธุรกิจ

SAFE ระบุในรายงานการชำระเงินระหว่างประเทศประจำปี 2553 ว่า การทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนข้ามพรมแดนทั้งหมดอยู่ที่ 5.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2553 เพิ่มขึ้น 13 เท่าจากปีก่อนหน้า อันเป็นผลมาจากการที่จีนพยายามส่งเสริมให้เงินหยวนมีความเป็นสากลมากขึ้น

-- นายจง ซาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ว่า จีนเตรียมสนับสนุนการขยายคุณภาพการส่งออก

นายชานกล่าวระหว่างการสัมมนาที่ฮ่องกง ว่าด้วยงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกของจีนครั้งที่ 109 ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 15 เมษายนนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนมีมูลค่า 2.97 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 หรือคิดเป็น 10% ของมูลค่ารวมทั่วโลก ขณะเดียวกัน โครงสร้างการค้าของจีนก็ดีขึ้น โดยยอดเกินดุลการค้าลดลงแตะ 1.832 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี จีนเป็นผู้ค้ารายใหญ่ในแง่ของขนาดเท่านั้น แต่ยังขาดอำนาจด้านการกำหนดราคา ขาดแบรนด์ที่มีอิทธิพล และขาดความสามารถด้านนวัตกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ