(เพิ่มเติม) กบง.เพิ่มชดเชยดีเซลอีก 30 สต. หลังราคาตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 30 สต./ลิตร โดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(5 เม.ย.) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบในตลาดโลกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 111 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกปรับขึ้นมาอยู่ที่ 134 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้จากการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลจนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมดแล้วอยู่ที่ 5.40 บาท/ลิตร และการเพิ่มการชดเชยดังกล่าวส่งผลให้เงินไหลออกจากกองทุนฯ เพิ่มเป็น 348 ล้านบาท/วัน จากเดิม 301 ล้านบาท/วัน หรือคิดเป็นประมาณเดือนละ 10,440 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ก่อนที่ กบง.จะอนุมัติให้ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลในวันนี้อีก 30 สตางค์/ลิตร ได้มีผู้ค้าน้ำมัน 3 รายปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไปเกินกว่า 30 บาท/ลิตร โดยอยู่ที่ 30.49 บาท/ลิตร คือ เชลล์, เอสโซ่ และปิโตรนาส แต่คาดว่าหลังจากที่มีการชดเชย 30 สตางค์/ลิตรแล้ว ผู้ค้าดังกล่าวจะปรับลดราคาน้ำมันลงมาเหลือไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยปัจจุบันค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1763 บาท/ลิตร

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด เหลือเงินอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท และคาดว่าในช่วงวันสงกรานต์จะเหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้กับที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ซึ่งใกล้กับที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ว่าหากมีเงินเหลือประมาณ 10,000 ล้านบาท จะเรียกประชุม กพช.เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลต่อไป

อนึ่ง เงินที่เหลือนี้ยังไม่ได้รวมส่วนของหนี้ที่ยังไม่ได้มีการเบิกจ่ายออกไป โดยในช่วงเดือนเม.ย.54 จะมีหนี้ที่ต้องเบิกจ่ายประมาณ 7 พันกว่าล้านบาท

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุม กบง.ยังได้อนุมัติให้มีการปรับสูตรราคาซื้อขายไบโอดีเซล บี100 ใหม่ จากเดิมที่ใช้ราคาอ้างอิงประเทศมาเลเซียบวก 3 บาท/กิโลกรัม แต่ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)มีราคาสูงขึ้นมากจึงมีการยกเลิกสูตรราคานี้ชั่วคราวจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. แต่ปัจจุบันสถานการณ์ราคาได้เปลี่ยนไป ทำให้มีการทบทวนสูตรราคาซื้อ บี100 ใหม่ โดยเป็นราคาผลปาล์มดิบบวกค่าสกัดกิโลกรัมละ 2.25 บาท ไม่ต้องอ้างอิงราคามาเลเซียอีกต่อไป

สำหรับราคาผลปาล์มดิบจะเป็นราคาที่กรมการค้าภายใน(คน.)ประกาศ หรือเป็นไปตามมติของคระกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ให้มีการซื้อผลปาล์มดิบไม่เกิน 6 บาท/กิโลกรัม ขณะที่กรมการค้าภายในประกาศราคา CPO ที่ราคา 36.28 บาท/กิโลกรัม ซึ่งหลักเกณฑ์ราคาที่ กบง.กำหนดกับราคาที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศยังอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ไม่เกินราคาพื้นฐานที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ราคาอ้างอิงเอทานอล ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาโครงสร้างราคาเอทานอล แต่การศึกษายังไม่แล้วเสร็จ จึงให้ใช้สูตรราคามันสำปะหลังเฉลี่ยกับกากน้ำตาล(โมลาส) จนถึงสิ้นเดือนมี.ค. แต่การศึกษายังไม่เสร็จจึงขยายสูตรไปอีก 3 เดือน เมื่อมีการศึกษาก็จะมีการประกาศใช้สูตรโครงสร้างราคาที่เหมาะสมต่อไป

รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 10 จังหวัด ที่มีสถานีบริการน้ำมัน 492 แห่งนั้น พบว่า มีเพียง 32 แห่งที่ถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยจังหวัดที่น้ำท่วมสถานีบริการน้ำมันมากที่สุด คือ สุราษฎร์ธานี ท่วม 16 แห่ง แต่อย่างไรก็ดีปัญหาดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำมัน เพราะความต้องการใช้น้ำมันไม่ได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ