ครม.อนุมัติมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกปี 2553/54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกปี 2553/54 ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เสนอ โดยให้ รมว.คลัง เร่งรัดการจัดหาวงเงินสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำนวน 5 พันล้านบาท ให้แก่องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) โดยมีสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เป็นผู้ค้ำประกันวงเงินกู้ดังกล่าว และให้ ธ.ก.ส.พิจารณาสำรองจ่ายเงินเพื่อชำระหนี้ค่าข้าวให้แก่เกษตรกรที่นำข้าวเปลือกมาขายในโครงการนี้ภายใน 15 วัน ช่วงระหว่างรอหนังสือค้ำประกันและทำสัญญาเงินกู้

ทั้งนี้ ให้ อคส.และ อตก.ตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ซึ่งกำหนดปริมาณรับซื้อเบื้องต้นไว้ 5 แสนตัน โดยใช้ทุนหมุนเวียนจากเงินกู้ 5 พันล้านบาทของ ธ.ก.ส. ส่วนวงเงินจ่ายขาดตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 156.80 ล้านบาทให้ใช้งบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

ส่วนการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวนั้นกำหนดวงเงินชดเชยดอกเบี้ยตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 100 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้การตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ