World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.7 ริกเตอร์ที่บริเวณนอกชายฝั่งตอนใต้ของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 03.06 น.ตามเวลาจาการ์ต้าในวันนี้

-- กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลนิซีแลนด์ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1.83 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ระยะเวลา 8 เดือนจนสิ้นสุดเดือนก.พ. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่มีการประเมินไว้ในเบื้องต้น และไม่ได้ประเมินต้นทุนความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยบีโอเจได้สำรวจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับบีโอเจประจำเดือนมี.ค. 2554 พุ่งขึ้น 16.9% แตะระดับ 112.74 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2546 และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31 หลังจากบีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.986 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 950 ล้านดอลลาร์จากระดับ 2.9767 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ณ เวลา 10.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเพิ่มขึ้นเป็น 12,157 ราย ส่วนจำนวนผู้สูญหายอยู่ที่ 15,496 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ วางแผนที่จะปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันพรุ่งนี้ เพื่อช่วยให้งานด้านการควบคุมความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

-- ทีมค้นหาซากเครื่องบินใต้น้ำของฝรั่งเศส ได้พบชิ้นส่วนของเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2552 ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่มีความหวังว่าจะสามารถตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้นได้

-- กระทรวงแรงงานของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้น 34,406 คนในเดือนมีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ พุ่งแตะสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.3 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ