ปตท.จัดโครงการ PTT Engine Tune Up ช่วยลดภาวะโลกร้อนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการดำเนินโครงการ PTT Engine Tune Up ปีนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ได้กว่า 15,000 ตันต่อปี หรือเทียบเท่าพื้นที่ปลูกป่าเกือบ 4,000 ไร่ และช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้ราว 220 ล้านบาท

"ในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีรถยนต์เข้าร่วมโครงการ 99,999 คัน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงกว่า 15,000 ตันต่อปี หรือเทียบเท่าพื้นที่ปลูกป่าเกือบ 4,000 ไร่ อีกทั้งยังประหยัดเงินตราจากการใช้น้ำมันได้มูลค่าประมาณ 220 ล้านบาท" นายประเสริฐ กล่าว

โครงการดังกล่าวดำเนินการมาตั้งแต่ปี 47 โดยกระทรวงพลังงานได้รับความร่วมมือจาก ปตท. และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยลดมลภาวะทางอากาศ โดยให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรีรวมทั้งสิ้น 27 รายการ ซึ่งยังเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งยังช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์นอกเหนือจากการศึกษาในตำราเรียน และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ที่ผ่านมามีรถยนต์เข้ารับการตรวจสภาพเป็นจำนวนทั้งสิ้น 85,973 คัน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 13,000 ตันต่อปี

โดยผู้สนใจสามารถใช้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรีรวม 27 รายการ และขอคำแนะนำอื่นๆ ในการซ่อมบำรุงรถยนต์ที่สถานีบริการ ปตท.จำนวน 84 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 4-13 เม.ย.54 หลังจากนั้นจะขยายเวลาการให้บริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ฟรี 15 รายการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.54 ที่ศูนย์บริการ ProCheck จำนวน 97 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ปตท.ในราคาพิเศษตลอดระยะเวลาโครงการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ