รัฐบาลญี่ปุ่นจี้แบงก์ชาติใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูศก.หลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ 11 มี.ค. หลังจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจหดตัวลง

นายโนดะกลาวกับผู้สื่อข่าวว่า ญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือเพิ่มเติมจากประเทศสมาชิก G7 ในที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G7 ในเดือนนี้ หลังจากที่กลุ่ม G7 ได้ร่วมมือกันเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

"เรายังคงหวังว่าบีโอเจจะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยการใชนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น" นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจได้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ตลาดการเงิน เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินให้สามารถปล่อยเงินกู้ให้กับภาคธุรกิจในพื้นที่ประสบภัย ทั้งนี้ บีโอเจจะจัดการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มในวันพรุ่งนี้

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งจัดทำโดยบีโอเจระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่มีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มธุรกิจ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิได้ส่งผลให้ซัพพลายเชนของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่างๆต้องชะงักงันลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ