เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอที Q1/54 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรก แม้ว่าจะมีสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมถึงเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีไปต่างประเทศพุ่งแตะ 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยยอดส่งออกสินค้าไอทีในไตรมาสแรกพุ่งสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 3.34 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับช่วงไตรมาสแรกของปี 2553

ยอดส่งออกสินค้าไอทีรายเดือนของเกาหลีใต้ขยายตัวเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ และโทรทัศน์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ยอดส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 10.9% ต่อปีแตะที่ 4.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยต่างชาติมีอุปสงค์โทรศัพท์มือถือที่ผลิตในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 6% แตะ 2.17 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดส่งออกสินค้าไอทีไปประเทศจีนแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.4% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกไปตะวันออกกลางและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 29.9% และ 12.4% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ