อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นคาดเงินเยนดิ่งแตะ 90 เยน/ดอลล์เหตุวิตกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเออิสุเกะ ซากากิบาระ อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นในช่วงปี 2540 - 2542 เจ้าของฉายา "มิสเตอร์เยน" คาดการณ์ว่า สกุลเงินเยนจะร่วงลงแตะระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ เนื่องจากเงินทุนต่างชาติไหลออกจากญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตการณ์นิวเคลียร์อาจจะยืดเยื้อยาวนาน

"ผมจะไม่แปลกใจเลยถ้าหากเงินเยนร่วงลงไปแตะระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงว่าเงินทุนต่างชาติจะไหลออกจากญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่ยืดเยื้อหลังจากเกิดแผ่นดินไหว" ซากากิบาระกล่าวในที่ประชุมกรุงโตเกียว

นายซากากิบาระยังกล่าวด้วยว่า การอ่อนค่าของเงินเยนอาจจะเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้กับญี่ปุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมกับตำหนินโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ประชาชนลดการอุปโภคบริโภคในช่วงที่ประเทศชาติกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยเขากล่าวว่า "การอดออมในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยนั้น จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น"

สำนักข่าวซินหัวรายงาน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นได้ไม่นาน สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 76 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หลังจากนั้นเงินเยนก็อ่อนค่าลงเรื่อยมา นับตั้งแต่กลุ่มประเทศ G7 ได้พร้อมใจกันแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ