World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% สู่ระดับ 100.9 จุด จากเดือนก.พ. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจของลอสแองเจลิส (LAEDC) คาดการณ์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงซึ่งเกิดที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว จะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น โดยคาดว่าท่าเรือลอสแองเจลิส และสนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส (LAX) จะได้รับผลกระทบหนักสุดจากมูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มว่าจะหดตัวลงในเดือนนี้

-- สมาคมอาหารของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าว 1.85 ล้านตันในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 844 ล้านดอลลาร์ โดยประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่สุดของเวียดนาม 2 อันดับแรกได้แก่ อินโดนีเซีย และ บังคลาเทศ

-- สำนักงานอาหารและยาของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ตัดสินใจสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบางประเภทจากจังหวัดชิบะของญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- ฟารุค อัล-ซานกี ซีอีโอการปิโตรเลียมคูเวต (KPC) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางและลิเบีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นไปแล้วประมาณ 20%

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าบริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในอเมริกาเหนือทั้งหมดในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนรถยนต์

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ 11 มี.ค. หลังจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจหดตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในสัดส่วนเท่ากับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เนื่องจากราคาเสื้อผ้าและค่าสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดน้อยลง

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของมาเลเซียพุ่งขึ้น 5.01 พันล้านริงกิต (1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 10.7% แตะที่ 5.185 หมื่นล้านริงกิต (1.711 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ.ปีนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่า ทางเกาหลีใต้มีความกังวลต่อกรณีที่บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

-- ความเชื่อมั่นธุรกิจในนิวซีแลนด์ร่วงลง อันเป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวในแคนเทอบิวรี การที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) เตรียมเลื่อนการแถลงผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2553 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. เนื่องจากบริษัทต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบของวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าของเกาหลีเหนือแตะสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนมีนาคม

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนจะขยายตัวเกิน 5% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากฐานเปรียบเทียบต่ำลงและแรงกดดันเงินเฟ้อจากการนำเข้า

-- ยอดส่งออกสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรก แม้ว่าจะมีสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมถึงเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลโปรตุเกสลง 1 ขั้นสู่ Baa1 จาก A3 พร้อมประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ โดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับลงอีก

-- สำนักงานอาหารเกษตรและสัตวแพทย์ของสิงคโปร์ (AVA) สั่งระงับการนำเข้าอาหาร ซึ่งครอบคลุมถึงผักและผลไม้จากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นจังหวัดที่ 11 หลังจากที่ได้มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีในกะหล่ำปลีที่นำเข้าจากจังหวัดเฮียวโกะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ