ADB คาดเศรษฐกิจเอเชียขยายตัว 7.8%, เศรษฐกิจไทยโต 4.5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของ 45 ประเทศในภูมิภาคเอเชียจะขยายตัว 7.8% ในปีนี้ และ 7.7% ในปีหน้า เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย

อย่างไรก็ตาม เอดีบีเตือนว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจจะเผชิญอุปสรรคหลายด้านในปีนี้ รวมถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภค อัตราว่างงานในสหรัฐที่อยู่ในระดับสูงมาก ปัญหาหนี้ยุโรป ผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

รายงานของเอดีบีระบุว่า "เอดีบีประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียจากข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา และยอมรับว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชีย อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและแค่ในวงจำกัดเท่านั้น"

นอกจากนี้ เอดีบีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากวิกฤตการเงินโลก ซึ่งหลักที่บ่งชี้ถึงสภาวะดังกล่าวคือการที่ธนาคารกลางในหลายประเทศของเอเชียพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากอีก 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.31% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.25%

ทั้งนี้ เอดีบีคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.5% ในปีนี้ และ 4.8% ในปีหน้า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.6% ในปีนี้ และ 9.2% ในปีหน้า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.6% ทั้งในปีนี้และปีหน้า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 8.2% ในปีนี้ และ 8.8% ในปีหน้า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6.4% ในปีนี้ และ 6.7% ในปีหน้า

นอกจากนี้ เอดีบีคาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 5.3% ทั้งในปีนี้และปีหน้า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัว 5% ในปีนี้ และ 5.3% ในปีหน้า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 5.5% ในปีนี้ และ 4.8% ในปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 6.1% ในปีนี้ และ 6.7% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ