แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก คาดอัดฉีดเงินหนุนศก.อีก$1.17หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า บีโอเจจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อผ่อนคลายความวิตกกังวลที่ว่า บริษัทเอกชนจำนวนมากของญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เนื่องจากขาดแคลนเงินทุน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจจะประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบอีกกว่า 1 ล้านล้านเยน หรือ 1.172 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้สภาพคล่องในระบบไหลลื่นและทำให้สถาบันการเงินสามารถปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทท้องถิ่นต่อไปได้ โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กที่ค่อนข้างจะเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.1% และจะคงนโยบายซื้อสินทรัพย์มูลค่า 10 ล้านล้านเยน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการระดมทุนให้กับภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบีโอเจจะปรับลดการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่าได้รับความเสียหาย และทำให้เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในขณะนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ