ม.หอการค้า คาด GDP ไตรมาส 2/54 โต 3.5-4% รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทย ในไตรมาส 2/54 จะโตได้ราว 3.5-4% ขณะที่ GDP ของภาคใต้ในช่วงเดียวกันจะเติบโตได้เพียง 2 -2.5% จากผลกระทบภัยพิบัติน้ำท่วมที่ประเมินมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นราว 21,000-26,000 ล้านบาท

โดยผลกระทบดังกล่าวส่งผลต่อ GDP ในไตรมาส 2 ของปีนี้ให้ลดลงไป 0.5-1% และส่งผลกระทบต่อ GDP ทั้งปีนี้ให้ลดลงเพียง 0.2-0.3% เท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไม่ได้พึ่งพากับเศรษฐกิจในภาคใต้มากนัก แต่ส่วนใหญ่จะพึ่งพาเศรษฐกิจจากภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ เป็นหลัก ทั้งนี้คาดว่าต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูเหตุอุทกภัยในภาคใต้ราว 3-6 เดือน แต่เชื่อว่าหลัง 6 เดือนไปแล้วจะเห็นการฟื้นตัวได้ครบทุกจังหวัด

นายธนวรรธน์ ยังเห็นว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังน่าจะเติบโตได้ 4-5% แต่อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์ฯ ขอประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นก่อน เพราะความเสียหายดังกล่าวยังไม่สามารถประเมินออกมาเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ชัดเจน รวมถึงปัจจัยราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังเป็นปัจจัยลบ และภาวะเศรษฐกิจไทยเองจากปัญหาภัยพิบัติในภาคใต้ โดยคาดว่าหลังจากกลางเดือนเม.ย.ไปแล้ว จะประเมินอีกครั้งว่าจะปรับตัวเลข GDP ในปีนี้ใหม่หรือไม่

"ทั้งปี ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยโตได้ 4-5% เรายังไม่เห็นสัญญาณเศรษฐกิจเชิงลบอย่างรุนแรง...เรายังไม่เห็นปัจจัยลบอะไรที่ทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดตัวต่ำกว่า 4% และเรายังเห็นว่ามุมมองเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น และในมุมมองของเรายังมองว่าเป็นปัจจัยบวกมากกว่าปัจจัยลบ" นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ