ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาบ้านในจีนปรับตัวลดลงปานกลางในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2011 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในจีนจะปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากที่ราคาบ้านในเมืองใหญ่บางเมืองได้ร่วงลงในเดือนมีนาคม

ข้อมูลสถิติที่ได้จากระบบดัชนีอสังหาริมทรัพย์จีน (CREIS) ระบุว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาบ้านได้ปรับตัวลดลงในเมืองสำคัญๆ ของจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และ เสิ่นเจิ้น โดยราคาบ้านในเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลดลงสูงสุดที่ 7.6%

ขณะที่ในกรุงปักกิ่ง ปริมาณการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ลดลง 40% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แตะสถิติต่ำสุดในรอบ 3 ปี

นอกจากนี้ CREIS ระบุว่า การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในเกือบ 30 เมืองที่มีการติดตามข้อมูลนั้น ยังมีจำนวนที่ลดลงในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

แหล่งข่าววงในของอุตสาหกรรมระบุว่า จุดเปลี่ยนสำหรับราคาบ้านมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในไตรมาส 2 แต่บางรายระบุว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้ว่า ราคาจะร่วงลงอย่างรุนแรง

นายจู จงยี่ รองเลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์จีนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ราคาที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มลดลงปานกลางในไตรมาสที่ 2 พร้อมกับเสริมว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่ราคาจะร่วงลงอย่างรุนแรง

นายจูกล่าวว่า ราคาที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงทำเลที่ตั้ง และราคาอาจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ นายจูอ้างถึงนโยบายรัฐเข็มขัดในปัจจุบันว่า อาจกระตุ้นให้ราคาบ้านเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นในการไม่ต้องพึ่งพารายได้จากที่ดิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ