China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก Nanning (China-ASEAN) Commodity Exchange คาดการณ์ว่า ผลผลิตสารให้ความหวานจากแป้ง (starch sugar) ของจีนจะเพิ่มขึ้นราว 1.5 ล้านตันในปีนี้

แม้ตลาดน้ำตาลในประเทศจะปรับฐานลงสองสามครั้งอันเนื่องมาจากแรงกดดันจากนโยบายคุมเข้มและตลาดโลกที่ซบเซา แต่โดยรวมแล้วราคาน้ำตาลในประเทศยังอยู่ในระดับสูงที่ราว 5,700 หยวน/ตัน ขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจหลายรายเริ่มหันมาผลิตสารให้ความหวานจากแป้งแทนน้ำตาลอ้อย เนื่องจากราคาของน้ำตาลทั้งสองประเภทอาจห่างกันถึง 1,500 หยวน/ตัน

-- สำนักงานศุลกากรในมณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่า มณฑลเฮยหลงเจียงนำเข้าธัญพืช 489,000 ตันในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ หรือพุ่งขึ้น 62.8% เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกันมณฑลเฮยหลงเจียงส่งออกธัญพืช 3,638 ตัน ลดลง 67% เมื่อเทียบปีต่อปี

มณฑลเฮยหลงเจียงนำเข้าธัญพืชจากสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 44.9% จากปีที่แล้ว แตะที่ 435,000 ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 89% ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด

ขณะเดียวกันมณฑลเฮยหลงเจียงส่งออกธัญพืชไปยังยุโรปและเอเชีย 6,095 ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 85.1% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด

-- มณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีนเตรียมลงทุน 2.7 หมื่นล้านหยวนในภาคเกษตรกรรมในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

เงินลงทุนดังกล่าวซึ่งได้จากกองทุนการเงินของภาครัฐ 1.72 หมื่นล้านหยวน และจากการระดมทุนโดยประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจในท้องถิ่น 9.8 พันล้านหยวน จะนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆบนพื้นที่ทำการเกษตร 11.8 ล้าน mu และนำไปใช้สนับสนุนโครงการทางการเกษตรกว่า 1,000 โครงการ

-- นายเฉิน หวูเซียง ผู้อำนวยการสำนักงานเกษตรของไต้หวัน เปิดเผยว่า จากการทดสอบผลิตภัณฑ์เกษตรในตลาดไต้หวันพบว่าปลอดสารกัมมันตรังสี

นายเฉินรายงานต่อที่ประชุมพรรคก๊กมินตั๋งเมื่อวันพุธว่า สำนักงานเกษตรได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆในตลาดและในพื้นที่ชายฝั่ง อาทิ ปลา ผัก นมสด รวมถึงน้ำทะเล และทุกตัวอย่างที่ถูกทดสอบมีความปลอดภัย

นายเฉินกล่าวว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของญี่ปุ่น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการประมงของไต้หวัน แต่ทางการอาจสั่งห้ามทำการประมงหากพบว่าเขตทำประมงมีการปนเปื้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ