ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นห่วงการระดมทุนของบริษัทขนาดเล็กที่ถูกกระทบจากภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจได้แสดงความกังวลต่อการที่บริษัทขนาดเล็กเผชิญกับความยากลำบากในการระดมทุนเพื่อการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงและคลื่นสึนามิในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าบีโอเจกล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับผู้จัดการธนาคารกลางในระดับสาขาว่า ดูเหมือนว่าบางบริษัท โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางต้องเผชิญกับปัญหาในการรวบรวมเงินทุนเพื่อการดำเนินงาน โดยระบบการเงินโดยรวมของประเทศนั้นยังคงมีเสถียรภาพแม้ว่าจะเกิดภัยพิบัติ และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาที่ร้ายแรงในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในแต่ละวัน

ที่ผ่านมา บีโอเจได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงิน และยังได้เพิ่มจำนวนกองทุนในการซื้อสินทรัพย์เป็น 10 ล้านล้านเยน เพื่อให้การสนับสนุนด้านการระดมทุนของบริษัทต่างๆ อีกทั้งยังวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 ล้านล้านเยน เพื่อให้การสนับสนุนการฟื้นฟูประเทศในเบื้องต้น

ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน โดยเฉพาะในภาคการผลิต เนื่องจากผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหว โดยบีโอเจเองคาดว่า เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวในระดับปานกลาง และความตึงเครียดฝั่งอุปทานจะเบาบางลง และการผลิตก็จะฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ บีโอเจมีกำหนดการเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจระดับภูมิภาครายไตรมาสของญี่ปุ่นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ