"กรณ์"จะหารือนายกฯ 1-2 วันนี้กรณีผลดี-ผลเสียหากใช้มาตรการภาษีพยุงดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางรองรับหากราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นไปถึง 140 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อเตรียมมาตรการดูแลประชาชน ขณะเดียวกันการตรึงราคาดีเซลก็ใกล้จะสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดไว้ และสามารถทำได้เพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยราคาน้ำมันควรจะต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง หากยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลคงไม่สามารถแบกรับภาระไว้ได้ตลอด

รัฐบาลจำเป็นต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง และไม่มีนโยบายให้กองทุนน้ำมันติดลบ 8-9 หมื่นล้านบาทเหมือนในอดีต ส่วนการจะนำมาตรการภาษีมาใช้หรือไม่หากเงินกองทุนน้ำมันไม่เพียงพอนั้น ก็ต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อรายได้ที่รัฐบาลจะต้องสูญเสีย เพราะจะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์หากมีการลดภาษี ขณะเดียวกันก็มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่รัฐบาลต้องนำเงินภาษีมาดูแล

อย่างไรก็ตาม หากเลือกแนวทางที่จะต้องลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลไปตามราคาตลาดโลก ก็คงจะต้องดำเนินการแบบทยอยปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบในระยะสั้น ซึ่งทั้งหมดเมื่อถึงเวลาก็ต้องปฏิบัติ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐบาลจะมีการนำมาตรการภาษีหรือมาตรการใดมาใช้หลังหมดระยะเวลาตรึงดีเซลในสิ้นเดือน เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ