"จอร์จ โซรอส" ชี้จีนยังไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้แม้ปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนมหาเศรษฐีชื่อดังระดับโลกและประธานบริษัทโซรอส ฟันด์ เมเนจเมนท์ แอลแอลซี กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมที่เมืองเบรทตัน วูดส์ รัฐนิวแฮมเชียร์ของสหรัฐว่า การที่รัฐบาลจีนตัดสินใจปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่านั้น เป็นเหตุให้จีนไม่สามารถควบคุมปัญหาเงินเฟ้อ และทำให้จีนเผชิญกับความเสี่ยงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น

โซรอสกล่าวว่า ในขณะที่นโยบายการเงินและการคลังสามารถพยุงเศรษฐกิจจีนให้รอดพ้นจากวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ได้นั้น แต่จีนกลับพลาดโอกาสครั้งใหญ่ในเรื่องของการปรับเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ

"การปล่อยให้สกุลเงินแข็งค่าขึ้นเพื่อคุมเงินเฟ้อถือเป็นแนวทางที่มีข้อได้เปรียบ แต่จีนพลาดโอกาสนี้ จนทำให้ปัจจุบันปัญหาเงินเฟ้อของจีนรุนแรงจนยากจะควบคุม" โซรอสกล่าว

ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 4 ครั้ง และได้ปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 6 ครั้งนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีที่แล้ว เพื่อเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แต่โซรอสกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวยังไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อในจีนได้ และจะทำให้อนาคตของจีนตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน

ทั้งนี้ โซรอสวัย 80 ได้รับการยอมรับอย่างสูงเมื่อครั้งที่สามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องในปี 2535 ว่า อังกฤษจะไม่สามารถนำสกุลเงินปอนด์เข้ารวมอยู่ในระดับอัตราแลกเปลี่ยนของยุโรปได้อีกต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่กลุ่มประเทศยูโรโซนจะประกาศใช้สกุลเงินยูโร นอกจากนี้ โซรอสยังเคยคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอยช์มาร์คจะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งหลังจากการล่มสลายของกำแพงเมืองเบอร์ลิน และคาดว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะเริ่มทรุดตัวลงในปี 2532


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ