(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจ 7 ใน 9 เขตหลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจใน 7 เขตจากทั้งหมด 9 เขตภายในประเทศ เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตหลายประเภท และยังเป็นเหตุให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงาน อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจได้เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายหลังจากการประชุมผู้จัดการสาขาบีโอเจทั่วประเทศ ซึ่งระบุว่า บีโอเจมีความวิตกกังวลที่ภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจเริ่มลุกลามไปยังเขตต่างๆหลายเขต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตที่ถดถอยหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยเขตโทโฮกุรายงานว่าเศรษฐกิจในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหว เนื่องจากสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม ตลอดจนสถานธุรกิจและการผลิตได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ บีโอเจได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจของเขตฮอคไกโด, โทโฮกุ, โฮคุริกุ, คันโต-โกชิเนทสึ ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว, โตไก, จูโงกุ และคิวชู-โอกินาว่า ขณะที่คงการประเมินเศรษฐกิจของเขตคิงกิ ซึ่งรวมโอซาก้า และได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจของเขตชิโกกุ

"บริษัทบางกลุ่ม โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง กำลังประสบกับความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน อย่างไรก็ตาม ระบบการเงินโดยรวมในญี่ปุ่นยังคงมีเสถียรภาพแม้เกิดแผ่นดินไหว และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหารุนแรงในเรื่องการชำระบัญชีรายวันของสถาบันการเงิน" นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าว

บีโอเจได้อัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เข้าสู่ตลาดการเงินญี่ปุ่นนับตั้งแต่เกินแผ่นดินไหว พร้อมกับเพิ่มเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์เป็นสองเท่าที่ระดับ 10 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการระดมเงินทุนของบริษัทเอกชน นอกจากนี้ บีโอเจยังวางแผนที่จะจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินมูลค่า 1 ล้านล้านเยนเพื่อสนับสนุนงานบูรณะฟื้นฟูประเทศในระยะแรก

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง โดยเฉพาะในด้านการผลิต อันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหว แต่เราก็คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวปานกลาง เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัวเริ่มลดน้อยลง และภาคการผลิตเริ่มกลับมาดำเนินการบ้างแล้วในขณะนี้" ผู้ว่าการบีโอเจกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ