พณ.เล็งจัดหาปุ๋ยแสนตันช่วยเกษตรกร ชงครม.ของบ 300 ลบ.อุดหนุนราคาปุ๋ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับปุ๋ยเคมีทั้งระบบ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ชะลอการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมีว่า รัฐบาลจะจัดหาปุ๋ยเคมีราคาถูก 100,000 ตัน เป็นสูตร 46-0-0 มาจำหน่ายให้กับชาวนาในช่วงฤดูการเพาะปลูกที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ ในราคาตันละ 11,000 บาท หรือถุง(50 กก.) ละ 550 บาท

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(12 เม.ย.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) 300 ล้านบาท เพื่อใช้อุดหนุนราคาปุ๋ยให้กับเกษตรกรในส่วนที่เกินจาก 100,000 ตัน เพื่อให้เกษตรกรยังซื้อปุ๋ยได้ในราคา 11,000 บาท โดยเงินดังกล่าวจะจ่ายให้กับผู้ผลิตปุ๋ยเคมี

นอกจากนี้ จะเสนอให้รัฐบาลสั่งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พิจารณาปล่อยสินเชื่อซื้อปุ๋ย โดยคิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ รวมถึงจะขอให้กระทรวงเกษตรฯ เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการจำหน่ายปุ๋ยเคมีปลอม และรณรงค์ให้เกษตรกรใช้ยาปราบศัตรูพืชอย่างถูกต้องไม่ให้ใช้เกินความจำเป็น เพื่อลดต้นทุนการผลิต

อนึ่ง การประชุมวันนี้เป็นการประชุมระหว่างกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย, สมาคมชาวนาไทย และสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาเป็นมาตรการที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรตามที่นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงและขอให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูแล โดยส่วนแรกจะมีปุ๋ยราคาถูก 100,000 ตันมาขายให้ ส่วนที่เหลือรัฐจะใช้เงินจากกองทุนคชก.เข้าไปอุดหนุน โดยจ่ายให้กับผู้ผลิตปุ๋ยเพื่อให้ยังสามารถผลิตปุ๋ยราคาเดิมออกมาขายให้กับเกษตรกรได้

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ จะมีความต้องการใช้ปุ๋ยเดือนละ 400,000 ตัน ซึ่งหวังว่ารัฐบาลจะคลายกังวลได้ว่าเกษตรกรจะไม่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนการจะให้ปรับขึ้นราคานั้น กระทรวงพาณิชย์สามารถอนุมัติได้ทันที แต่ผู้ผลิตจะขึ้นราคาได้เมื่อไร คงต้องรอฟังจากรัฐบาลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ