IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลงเหลือ 2.8% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

รายงาน "World Economic Outlook" ฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า "แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคเอกชนและจากการที่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินเริ่มคลี่คลายลง แต่ภาวะซบเซาในตลาดแรงงานและอัตราว่างงานที่สูงมากของสหรัฐ ยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ"

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้แสดงความวิตกกังวลว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของสหรัฐด้วย

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2554 ขึ้นสู่ระดับ 2.9% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า เนื่องจากภาคเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้า

ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินโลก ก่อนที่จะเริ่มดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2553 เพราะได้ปัจจัยบวกจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคเอกชน และการที่ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ