"สาทิตย์"เสนอของบประมาณ 940 ลบ.สร้างสะพาน-ถนนในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบประมาณ 940 ล้านบาทเพื่อนำไปซ่อมสร้างสะพานและถนนในพื้นที่ 3 จังหวัดหลักที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ และพื้นที่บางส่วนของ จ.ตรัง และ จ.สงขลา โดยมี 3 หน่วยงานหลักที่จะรับผิดชอบ ประกอบด้วย กรมทางหลวง 500 ล้านบาท กรมทางหลวงชนบท 200 ล้านบาท และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาประมาณ 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการอำนวยการ กำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ได้เตรียมเงินอีกประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อสร้างบ้านให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สมาคมสถาปนิก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิศกรรมสถาน กรมพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่ในสุดสัปดาห์นี้ในจังหวัดกระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนที่ต้องการบ้านใหม่ โดยในขณะนี้มีการแยกความต้องการของประชาชนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มต้องการบ้านใหม่ แต่ไม่กล้ากลับไปพื้นที่เดิม, กลุ่มที่อยากได้บ้านใหม่ในบริเวณที่เดิม แต่ไม่สามารถอยู่ได้ เพราะเป็นทางน้ำไหลผ่าน และกลุ่มที่มีที่ดินของตัวเอง

นายสาทิตย์ กล่าวว่า จะนำข้อสรุปทั้งหมดเข้าที่ประชุมคชอ.ในวันที่ 19 เม.ย.อีกครั้ง คาดว่าเบื้องต้นในขณะนี้ ความต้องการในในการสร้างบ้านใหม่อยู่ที่ 370 หลัง แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 500 หลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ