แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ภาวะผันผวนในต่างประเทศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นภายนอก อาทิ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ปัญหาด้านการคลังของยุโรป จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ แม้ว่าการส่งออกของเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุในรายงานที่ได้มีการเผยแพร่ภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนเม.ย.ว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ตลอดจนเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น และปัญหาการคลังในยุโรปบางประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงที่สำคัญ

นายคิม ชุน ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และบอร์ดนโยบายได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในเดือนนี้ หลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เมือเดือนมี.ค. โดยการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้นั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ในตลาดที่ว่า ธนาคารกลางยังไม่มีแนวโน้มว่าจะขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 4.7% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเพดานเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 2-4% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

รายงานของแบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าจะยังคงแข็งแกร่งต่อไป เนื่องจากแรงดดันช่วงขาลงที่สูงขึ้นจากภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ