ส.อ.ท.ยื่น 3 แนวทางเสนอรัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการใต้ที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2011 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.54 ซึ่งสถานการณ์ได้ขยายวงกว้างไปในพื้นที่หลายจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากนั้น

ส.อ.ท.ได้สรุปแนวทางที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ในภาพรวม โดยได้รวบรวมข้อมูลจากการสอบถามไปยังสมาชิกของ ส.อ.ท.ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้ทราบว่าสมาชิกส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะให้หน่วยงานจากภาครัฐให้ความช่วยเหลือใน 3 ด้าน

1.มาตรการด้านภาษี โดยภาครัฐควรมีมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในเรื่องของสิทธิประโยชน์ในการนำค่าใช้จ่ายซ่อมแซมโรงงานที่เสียหายจากภัยน้ำท่วม เพื่อคิดเป็นค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล 2.ขอให้งดเว้นการเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในระยะฟื้นฟู และ 3.การจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยจะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน มีการกำหนดพื้นที่ระดับความเสียหายโดยดูจากภาพถ่ายดาวเทียมอย่างทั่วถึงและชัดเจน

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวด้วยว่า จากเหตุอุทกภัยดังกล่าว มูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรม ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเบื้องต้นได้มอบเงินสนับสนุนให้กับจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยจำนวนเงิน 350,000 บาท เพื่อนำไปซื้อเครื่องอุปโภค ยารักษาโรค พร้อมทั้งน้ำดื่ม ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอื่นๆ พร้อมทั้งได้สนับสนุนเรือ จำนวน 44 ลำให้กับจังหวัดที่ประสบภัยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ