จนท.ไอเอ็มเอฟ-อีซี-อีซีบีเดินทางถึงโปรตุเกสเพื่อประเมินความช่วยเหลือทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ดำเนินภารกิจในการประเมินเศรษฐกิจโปรตุเกสได้เดินทางถึงยังกรุงลิสบอนในวันนี้ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกที่สหภาพยุโรป (อียู) จะให้ความช่วยเหลือกับโปรตุเกส ตามคำร้องของรัฐบาลโปรตุเกสที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

มีการคาดหมายกันว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า โครงการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจโปรตุเกส ใน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ โครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ครอบคลุม การผ่อนคลายกฎหมายแรงงานที่จะทำให้สามารถปลดพนักงานได้ง่ายขึ้น การเปิดเสรีด้านอุตสาหกรรมบริการโดยเฉพาะภาคธุรกิจไฟฟ้าและก๊าซ การลดค่าแรงและเงินบำนาญ และการขึ้นภาษีสินค้าอุปโภคบริโภค

สิ่งสำคัญอันดับแรกจะอยู่ที่โครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อลดภาระหนี้สาธารณะ โดยในงบประมาณประจำปีนี้ รัฐบาลวางแผนที่จะขายพันธบัตรซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ 4.8 พันล้านยูโรจนถึงปี 2556 ซึ่งควรเร่งดำเนินการโดยเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟ คณะกรรมาธิการยุโรป และอีซีบี ในการให้ความช่วยเหลือแก่โปรตุเกสส่งผลดีต่ออัตราดอกเบี้ยพันธบัตรของโปรตุเกส โดยส่วนต่างอัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลงแม้ว่าจะอยู่คงอยู่เหนือระดับ 7% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ