นายกฯ มอบเงินช่วยเหลือค่าเสียหายให้ชาวนาและชาวไร่ข้าวโพดกว่า 36 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือค่าเสียหายให้กับกลุ่มชาวนาและชาวไร่ข้าวโพดที่ถูกหลอกลวง พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลได้มุ่งเน้นการคุ้มครองสิทธิพื้นฐานของเกษตรกรอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขให้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ การทำงานเพื่อส่งเสริมความรู้ให้แก่เกษตรกร สนับสนุนด้านวิชาการและการปฏิบัติ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลราคาผลผลิต และมาตรการต่างๆที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้สามารถรักษาและคุ้มครองสิทธิของตนเองได้ ส่วนในกรณีที่เกษตรกรถูกหลอกลวงหรือถูกฉ้อโกง ก็ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการคุ้มครองสิทธิ อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสนับสนุนเงินกองทุนยุติธรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบเงินช่วยเหลือค่าเสียหายให้กับตัวแทนกลุ่มชาวนาและตัวแทนชาวไร่ข้าวโพด ประกอบด้วย กลุ่มชาวนาอำเภอมโนรมย์ กลุ่มชาวนาอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท กลุ่มชาวนาอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มชาวนาจังหวัดพิษณุโลก กลุ่มข้าวโพดหวาน จังหวัดสุโขทัย และกลุ่มข้าวโพดหวานจังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณรายการจ่ายประจำปี 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อการฉุกเฉินและจำเป็น เป็นเงินจำนวน 36,278,641.52 บาท จ่ายให้เกษตรกรเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ เมื่อกระบวนการดำเนินคดีเสร็จสิ้นและได้รับชดใช้เงินหรือชำระหนี้ตามคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลแล้ว กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะต้องนำส่งกลับคลังเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป ดังนั้นการช่วยเหลือในครั้งนี้จึงไม่ใช่การให้เปล่า และเกษตรกรผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือต้องผ่านกระบวนการและการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนยุติธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการสนับสนุนเงินกองทุนยุติธรรม พ.ศ.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ