China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า ราคาสินค้าอุตสาหกรรมหลักหน้าโรงงานของจีนปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น 10.3% ในช่วงปลายเดือนมี.ค. และราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลปรับตัวสูงขึ้น 0.3% และ 0.1% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ราคาโลหะปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน โดยราคาเหล็กแผ่นรีดขยับขึ้น 0.4-0.6% ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ขณะที่ราคาลวดปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% แต่ราคาเหล็กแผ่นและท่อเหล็กเรียบไร้รอยต่อ ปรับตัวลดลง 0.3% และ 1.4% ตามลำดับ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 9.6% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัว 10.3% ในปี 2553

รายงาน "World Economic Outlook" ครั้งล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า แรงขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนจากปัจจัยภาคสาธารณะไปเป็นอุปสงค์ภาคเอกชน

-- นายเจีย คัง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านการคลังของกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า จีนอาจจะเปลี่ยนจากการใช้นโยบายการเงินเชิงรุกในปัจจุบัน ไปเป็นการใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวังในช่วงปลายปี 2554 ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนอาจจะคุมเข้มนโยบายการคลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ