China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 12 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาสินแร่เหล็กจีน-ซินหัวชี้ว่า สำรองสินแร่เหล็กที่ท่าเรือขนาดใหญ่ 25 แห่งของจีน ณ วันที่ 11 เม.ย.อยู่ที่ 90.84 ล้านตัน ลดลง 1.22 ล้านตัน หรือ 1.33% จากระดับของสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีซึ่งรวบรวมจากการวิจัยและวิเคราะห์ท่าเรือขนาดใหญ่ที่ได้มีการคัดเลือกไว้ 25 แห่ง ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีราคาการนำเข้าสินแร่เหล็กของสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ 190 จุดในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 4 เม.ย. ซึ่งสูงขึ้น 9 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่การนำเข้าสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9 จุด มาอยู่ที่ 157 จุด

-- อิโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกระทรวงคลังว่า จีนกำลังพิจาณาเรื่องการลดการคืนภาษีส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์โลหะนอกกลุ่มเหล็ก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมโลหะซึ่งใช้พลังงานจำนวนมาก

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวซึ่งคาดว่า จะเริ่มต้นขึ้นประมาณเดือนมิ.ย.หรือก.ค.นั้น จะพุ่งเป้าไปที่แร่ตะกั่ว สังกะสี และอลูมิเนียม ขณะที่การคืนภาษีส่งออกอลูมิเนียมเส้นหน้าตัดสำเร็จรูปจะลดลงมาเหลือ 9% จากระดับปัจจุบันที่ 13%

-- จีนจะเรียกร้องให้มีการยุติโครงการผลิตอลูมิเนียมแบบอิเล็กโตรไลติค เนื่องจากความกังวลเรื่องการผลิตที่สูงเกินไปในภาคอุตสาหกรรม

อิโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน รวมทั้งสำนักงานของกระทรวงต่างๆอีก 8 แห่ง จะออกประกาศเรื่องการระงับโครงการอลูมิเนียมแบบอิเล็กโทรไลติคหลายโครงการมูลค่ากว่า 7.0 หมื่นล้านหยวนในเร็วๆนี้

-- สถานีวิทยุแห่งชาติจีนรายงานว่า คลิฟส์ เนเชอรัล รีซอร์สเซสเปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาการจัดหาสินแร่เหล็กกับจีน เพื่อการส่งออกส่วนประกอบในการผลิตเหล็กที่สำคัญให้กับประเทศ

คลิฟส์คาดว่า จะแข่งขันกับบริษัทเหมืองรายใหญ่ชั้นนำระดับโลก 3 ราย ได้แก่ บีเอชพี บิลลิตันของออสเตรเลีย, ริโอ ทินโตของอังกฤษ และบริษัทเวลของบราซิล รวมทั้งการท้าทายจุดยืนของบริษัทเหล่านี้ในตลาดจีน

คลิฟส์มีฐานการดำเนินการอยู่ในสหรัฐ และเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทได้การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายหลักจากตลาดสหรัฐไปยังตลาดเอเชีย เนื่องจากเล็งเห็นถึงความต้องการสินแร่เหล็กที่แข็งแกร่งในจีน

-- บริษัท จินชวน กรุ๊ป ของจีน ปรับขึ้นราคานิกเกิลหน้าโรงงานอีก 10,000 หยวนต่อตัน เป็น 202,000 หยวนต่อตัน หลังจากที่ได้ปรับขึ้นราคา 2 ครั้งตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคานิกเกิลในตลาดโลหะลอนดอนดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่สุดของประเทศ จินชวนจึงเป็นผู้นำด้านการกำหนดราคาสำหรับตลาดภายในประเทศ และกำหนดราคาเบนช์มาร์คในอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้านิกเกิลซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6% นับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยตลาดคาดว่า จะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้

ราคาสปอตนิกเกิลในตลาดโลหะเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ประมาณ 198,000 หยวนต่อตัน เพิ่มขึ้น 1.5% ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ