ครม.มอบ "ไตรรงค์" ดูแลแก้ปัญหาราคาปุ๋ย นัดประชุม 18 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ พิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องราคาปุ๋ยยูเรียหลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมจะให้เอกชนปรับราคาขึ้นอีกตันละ 3 พันบาท จาก 11,000 บาท/ตัน เป็น 14,000 บาท/ตัน

โดยในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะขอใช้เงินจากกองทุนนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตร (คชก.) จำนวน 570 ล้านบาทนั้น ครม.ได้มอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ไปหารือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันที่ 18 เม.ย.อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้การแก้ไขปัญหาครอบคลุมทุกด้าน ไม่เกิดปัญหาลักลั่น ถึงแม้นายกรัฐมนตรีจะเห็นว่า เอกชนมีความจำเป็นที่ต้นทุนต้องขึ้นจริง แต่ก็อยากให้มีการช่วยเหลือประชาชนก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะให้ช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องของปุ๋ยยูเรีย 4.8 แสนตัน โดย 1 แสนตันแรกจะให้ซื้อตรงจากโรงงานในราคาตันละ 11,000 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิมก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของสินเชื่อ เนื่องจากเกษตรกรไม่มีเงินสดที่จะไปซื้อโดยตรง ส่วนที่เหลืออีก 3.8 แสนตัน ที่ราคาตันละ 14,000 บาทนั้น รัฐจะช่วยเหลือตันละ 1,500 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาปุ๋ยอยู่ที่ 12,500 บาท/ตัน

ปัจจุบันการใช้ปุ๋ยต้องใช้อย่างคุ้มค่า แต่ก็มีข้อแนะนำให้หันไปใช้ปุ๋ยอินทรีย์ แต่ก็มีการท้วงติงว่าปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพด้อยกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ