คิวชู อิเล็กทริก พับแผนสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งที่ 3 หวั่นซ้ำรอยเทปโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท คิวชู อิเล็กทริก เพาเวอร์ ได้ตัดสินใจระงับการเดินหน้าสร้างเตาปฏิกรณ์แห่งที่ 3 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท ในเมืองซัตซึมะเซนได จังหวัดคาโกชิม่า หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งใหญ่ในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้แผนการของคิวชู อิเล็กทริกที่จะเริ่มสร้างเตาปฏิกรณ์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.59 ล้านกิโลวัตต์ ต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดการที่วางไว้ในปี 2557 รวมถึงทำให้แผนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์ดังกล่าวต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดการในปี 2562 ด้วย

โดยนายมาโมรุ ดังกามิ รองประธานของบริษัทคิวชู อิเล็กทริก ได้แจ้งกับนายยูอิจิโร่ อิโตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดคาโกชิม่าว่า บริษัทจะไม่ยื่นเรื่องขอใช้ประโยชน์จากที่ดินใกล้โรงงานในระยะนี้ ซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของนายอิโตะ ซึ่งเป็นผู้ให้ความเห็นชอบโครงการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความพร้อมที่จะพิจารณาทบทวนนโยบายพื้นฐานในการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อย่างน้อย 14 แห่งของญี่ปุ่นภายในปี 2573 หลังจากที่เกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ