ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ..... ขึ้นเป็นนิติบุคคลมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิกจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก และเป็นหลักประกันแก่สมาชิกและบุคคลในครัวเรือน เมื่อสมาชิกอยู่ในวัยชราภาพ หรือทุพพลภาพ

กำหนดให้กองทุนประกอบด้วย เงินสะสม เงินสมทบ เงินที่รัฐบาลจัดสรรให้เป็นเงินอุดหนุนเข้ากองทุน เงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ ดอกผลของเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน และรายได้อื่น ซึ่งกิจการของกองทุนไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยพนักงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน

ทั้งนี้ ให้ปลัดกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อธิบดีกรมการข้าว และผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวน 3 คน จากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านข้าว ด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์หรือด้านการเงิน การธนาคาร และผู้แทนชาวนา จำนวน 6 คน เป็นกรรมการ ให้ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสวัสดิการชาวนา เป็นเลขานุการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ