World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า ไดอิจิ เป็นระดับที่ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดและร้ายแรงที่สุดตามมาตรวัดสากล จากเดิมที่ระดับ 5

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตราว 4.4% ในปีนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.6% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะยังคงแข็งแกร่งที่ 9.6% ในปีนี้ หลังมีการเติบโต 10.3% ในปี 2553

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะชะลอตัวลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในปีนี้ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมและแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นใน 2 ประเทศส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการลงทุนที่สูงขึ้นจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์และออสเตรเลียในปีหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินผลกระทบของเศรษฐกิจอย่างรอบด้านมากกว่านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

-- ยอดปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นประจำเดือนมี.ค. 2554 ปรับตัวลดลง 1.8% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 393.71 ล้านล้านเยน ขณะที่มาตรวัดปริมาณเงินหมุนเวียนที่สำคัญของประเทศเพิ่มขึ้น 2.7%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ดำเนินภารกิจในการประเมินเศรษฐกิจโปรตุเกสได้เดินทางถึงยังกรุงลิสบอนในวันนี้ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกที่สหภาพยุโรป (อียู) จะให้ความช่วยเหลือกับโปรตุเกส ตามคำร้องของรัฐบาลโปรตุเกสที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าได้แสดงความวิตกกังวลว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้จะสูงกว่าระดับการรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลที่ได้รับหายนะในปี 2529

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่อที่ประชุม G-20

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 14.07 น.ตามเวลาโตเกียว โดยในเบื้องต้นวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า คณะกรรมการบริหารบีโอเจกังวลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นภาคเอกชนและครัวเรือนที่ถดถอยลงหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ตัดสินใจผ่อนปรนนโยบายทางการเงิน

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ หลังจากได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อเดือนก.พ.และหลังจากนั้นได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของญี่ปุ่น (NSO) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์เดือนก.พ.ชะลอตัวมาอยู่ที่ระดับ 8.2% จากเดือนก่อนหน้านี้ เพราะได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวลดลง

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโกเปิดเผยว่า ระบบปั๊มน้ำสำหรับฉีดเข้าใส่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ถึง 3 นั้น ยังคงทำงานเป็นปกติ หลังจากที่เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.3 ริกเตอร์ขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

-- บริษัท คิวชู อิเล็กทริก เพาเวอร์ ได้ตัดสินใจระงับการเดินหน้าสร้างเตาปฏิกรณ์แห่งที่ 3 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท ในเมืองซัตซึมะเซนได จังหวัดคาโกชิม่า หลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งใหญ่ในประเทศ

-- สมาคมผู้นำเข้าแห่งเกาหลีใต้ (KOIMA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคานำเข้าวัตถุดิบของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กและน้ำมันดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ