สหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 2.6%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2011 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 2.6% แตะ 4.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 4.70 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. หลังจากที่สหรัฐมียอดนำเข้าและส่งออกลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยยอดส่งออกสินค้าของสหรัฐในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 1.4% จากเดือนก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ระดับ 1.651 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1.7% แตะ 2.109 แสนล้านดอลลาร์

ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ สหรัฐมียอดขาดดุลการค้าต่อปีที่ 5.564 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับในปีที่ผ่านมาที่ 4.957 แสนล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกที่ร่วงลงในเดือนก.พ.ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดลงของยอดส่งออกยานยนต์ ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ และเครื่องยนต์ รวมถึงสินค้าในกลุ่มภาคอุตสาหกรรมและสินค้าประเภทวัตถุดิบ

ขณะที่ยอดนำเข้าที่ร่วงลงในเดือนก.พ.ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการยอดนำเข้าที่ลดลงของกลุ่มสินค้าทุน สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหาร

ทั้งนี้ รายงานยอดนำเข้าและส่งออกสินค้าถือมีความสำคัญต่อผลกระทบด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากภาวะขาดดุลการค้าได้ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐมาเป็นเวลานานหลายปี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐให้คำมั่นในก่อนหน้านี้ว่าจะกระตุ้นการส่งออกของประเทศขึ้น 2 เท่าในเวลา 5 ปี และเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐราว 2 ล้านตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ