China Today:ข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 13 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยงานภาคธุรกิจธนาคารจีนประจำปี 2553 ซึ่งระบุว่า รายได้สุทธิโดยรวมหลังหักภาษีของสถาบันการเงินในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 34.% ต่อปี แตะที่ 8.991 แสนล้านหยวน

โดยรายงานระบุว่า สัดส่วนของเงินทุนสภาพคล่องโดยเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์จีนอยู่ที่ระดับ 12.2% ณ สิ้นปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงต้นปี และสัดส่วนเงินทุนของธนาคาร 281 แห่งอยู่ในระดับที่สูงกว่า 8% นอกจากนี้ ความสามารถในการป้องกันความเสี่ยงของภาคธุรกิจธนาคารจีนยังปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารจะตรวจสอบสัดส่วนเงินสดค้ำประกันเงินกู้แบบรายวันของธนาคารพาณิชย์ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งกำหนดให้ธนาคารรักษาระดับของสัดส่วนเงินสดค้ำประกันเงินกู้ไว้ในกรอบ 75%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อบังคับใหม่จะไม่มีผลต่อธนาคารยักษ์ใหญ่ แต่เงินกู้ล็อตใหม่ของธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กในปีนี้อาจลดลงราว 5%

-- รายงานจากหนังสือพิมพ์ทเวนตี้เฟิร์สต์ เซนจูรี บิสิเนสระบุว่า คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) จะดำเนินการตรวจสอบเงินกู้ที่มาจากแหล่งเงินกู้ของรัฐบาลในระดับท้องถิ่น โดยจะดำเนินการตรวจสอบเป็นรายไตรมาส

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า จีนมีความกังวลว่าเงินกู้จากแหล่งเงินกู้ในระดับท้องถิ่นอาจสร้างความเสี่ยงต่อภาคธุรกิจธนาคารและตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- นายหลิน ลี รองประธานธนาคารไชน่า เอเวอร์ไบรท์ กล่าวว่า แผนการออกหุ้น IPO บนกระดาน H-share ของธนาคารได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแล แต่ธนาคารยังไม่ได้พิจารณาการลงทุนเชิงกลยุทธ์แต่อย่างใด

ธนาคารขนาดกลางของจีนแห่งนี้ได้ประกาศเมื่อเดือนก.พ.ว่า ธนาคารมีแผนออกหุ้นจำนวน 1.2 หมื่นล้านหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเพิ่มฐานเงินทุน ซึ่งแผนการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ