พาณิชย์เผยเดือนมี.ค.54 ต่างด้าวลงทุนในไทยรวม 832 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 13, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ ประจำเดือนมี.ค.54 ที่ประชุมได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทย 23 ราย มีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 832 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 445 คน ซึ่งคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ. 54 คิดเป็น 92% และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 558 ล้านบาท โดยธุรกิจที่อนุญาตเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในด้านต่างๆ เช่น เป็นธุรกิจที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่งมีผลดีต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่คนไทย

สำหรับธุรกิจที่อนุญาตให้ประกอบกิจการในได้ ได้แก่ บริษัท ปุน ลอย จำกัดจากประเทศอินเดีย ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการออกแบบ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง ทดสอบระบบ และวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ภายใต้โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 4 (ระยอง-แก่งคอย) ให้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเลียม, บริษัท ทีพีเอสซี (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการออกแบบ จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ ก่อสร้าง ติดตั้ง และทดสอบโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ ให้แก่บริษัท อมตะ บี. กริม เพาเวอร์ (ระยอง 2) จำกัด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีโมห์ แอนด์ แอสโซซิเอท อิงค์ จากจีน และบริษัท นิปปอน โคอิ จำกัด จากญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการทางวิศวกรรมในการให้คำปรึกษาและควบคุมการก่อสร้างสำหรับโครงการระบบขส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร (สายสีน้ำเงิน) ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ในช่วงไตรมาสแรกของปี 54 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้ว 53 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 2,107 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 1,074 คน ส่วนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.43 ที่มีการบังคับใช้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จนถึงเดือนมี.ค.54 ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจไปแล้ว 2,674 ราย และมีเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น 139,227 ล้านบาท ประเทศที่เข้ามาลงทุน 3 อันดับแรกได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น 36% สิงคโปร์ 15% และเยอรมนี 6%


แท็ก เลขานุการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ