ปณท.จะเปิดธนาคารคนจนฯ พ.ค.นี้ ใน 3 พื้นที่ไกล 'อมก๋อย-ละงู-ปรางภู'

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 15, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ไปรษณีย์ไทยกำลังดำเนินการจัดตั้งธนาคารคนจนไปรษณีย์ เพื่อปล่อยกู้ให้กับกลุ่มรากหญ้าในพื้นที่ห่างไกล ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงินได้ โดยไปรษณีย์จะเริ่มให้บริการปล่อยกู้ได้ในเดือน พ.ค.นี้ ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่, อ.ละงู จ.สตูล และ อ.ปรางภู จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในการปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ หลังจากไปรษณีย์ได้รวบรวมข้อมูลว่ากลุ่มคนในพื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้

ทั้งนี้ จากเดิมไปรษณีย์ตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการธนาคารคนจนหลังสงกรานต์หรือปลายเดือน เม.ย.นี้ แต่เนื่องจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารคนจนที่มี นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ เป็นประธานบอร์ด ต้องการพิจารณาเรื่องความเสี่ยงอย่างละเอียด และช่วยกลั่นกรองเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ให้ชัดเจนก่อน เพื่อมิให้เกิดปัญหาหนี้เสียในภายหลัง จึงจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดให้บริการออกไปเป็นเดือน พ.ค.นี้

"การให้กู้เงิน ไปรษณีย์จะปล่อยกู้รายละ 5,000 — 10,000 บาท โดยมีบุคคล 3 คน เป็นผู้ประกัน โดยผู้ค้ำประกันจะต้องเป็นผู้หญิง สาเหตุที่เลือกผู้หญิง เพราะมีความซื่อสัตย์ อดทน ซื่อตรงต่อคำมั่นสัญญา ขณะเดียวกันก็จะให้ผู้นำชุมชนนั้น เป็นผู้คัดกรองคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง เพื่อมิให้เกิดปัญหาการชำระหนี้ เพราะการชำระหนี้ตรงเวลา จะทำให้บุคคลอื่น ๆ ที่ต้องการกู้เงิน สามารถยื่นเรื่องขอกู้เงินได้ด้วย เพราะจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบได้ โดยไปรษณีย์จะมีเงินหมุนเวียนในระบบธนาคารคนจน ประมาณ 10 ล้านบาท" น.ส.อานุสรา กล่าว

น.ส.อานุสรา กล่าวต่อว่า หลังจากดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ไปรษณีย์เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วนั้น ถือว่าธนาคารคนจน เป็นภารกิจที่ต้องเร่งทำให้สำเร็จตามนโยบายรัฐบาล เพราะต้องการให้ประชาชนคนรากหญ้าที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มีเงินทุนหมุนเวียนในการดำรงชีวิตและสร้างโอกาสในชีวิตได้ ขณะเดียวกันไปรษณีย์ก็จะเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับกู้เงิน การชำระเงิน เพราะหากชำระเงินตามกำหนดระยะเวลา ก็จะมีส่วนลดค่าดอกเบี้ยให้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ