ING เผยผู้บริโภคชาวออสเตรเลียเผชิญปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับใหม่ที่เผยแพร่โดยไอเอ็นจี ธนาคารเพื่อรายย่อยของออสเตรเลียระบุว่า ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียดิ้นรนกำลังต่อสู้กับปัญหาค่าครองชีพ ในยามที่ค่าใช้จ่ายรายวันสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อถึง 2 เท่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี ING Direct Financial Wellbeing Index ระบุถึงตัวเลขค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น 7.5% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการถึง 2 เท่า

"รัฐบาลต้องตระหนักว่า ภาคครัวเรือนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากกว่าตัวเลขที่ทางการระบุไว้" ดอน โคห์ ประธานฝ่ายบริหารของไอเอ็นจี ไดเร็คกล่าวในแถลงการณ์

"แรงกดดันแผ่ปกคลุมไปยังงบประมาณภาคครัวเรือนจากต้นทุนค่าครองชีพต่างๆ อาทิ การผ่อนชำระเงินกู้จำนองไปจนถึงค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งของประจำวัน เช่น อาหาร และเชื้อเพลิง" โคห์กล่าว

อัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 2.7% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นกว่า 9% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภาคครัวเรือนในรัฐควีนสแลนด์ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยและไซโคลนที่ทำให้ค่าครองชีพพุ่งสูงในอัตรา 8.3% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่ระดับ 6.3% ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

ดัชนี ING Direct Financial Wellbeing Index จัดทำโดย Galaxy Research จากผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 1,033 ครัวเรือน ซึ่งระบุด้วยว่าอัตราการออมลดลง ในขณะที่หนี้บัตรเครดิตปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ