China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ นายหวังกล่าวในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดินในชนบทว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรับประกันความมั่นคงด้านอาหารนั้น เป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการฟื้นฟูที่ดินที่ได้รับความเสียหายในช่วงแผน 5 ปีฉบับที่ 12 (2554-2558)

-- ผลการสำรวจความตั้งใจในการเพาะปลูกของเกษตรกร ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนบ่งชี้ว่า พื้นที่เพาะปลูกของจีนอาจแตะระดับ 110.28 ล้านเฮคตาร์ในปี 2554 เพิ่มขึ้น 400,000 เฮคตาร์เมื่อเทียบกับปี 2553

ทั้งนี้ คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูร้อนของจีนจะเพิ่มขึ้น 50,000 เฮคตาร์ สู่ 27.49 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ โดยการเพาะปลูกธัญพืชในช่วงฤดูร้อนคิดเป็น 23% ของผลผลิตธัญพืชตลอดทั้งปีของประเทศ

-- บุคคลวงในอุตสาหกรรมคาดว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนในการเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR)จะมีผลกระทบในวงจำกัดต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และแรงกดดันล่าสุดต่อตลาดยังไม่มีผลที่ชัดเจนออกมา

ฟาง จุนเฟิง นักวิเคราะห์จาก Shanghai CIFCO Futures ตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าภายในประเทศได้เข้าสู่ในช่วงซบเซาแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการระบายสัญญาเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการผลิตคึกคักที่สุดในซีกโลกเหนือ มาตการคุมเข้มเช่น RRR และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจึงอาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย

ซุน ซวน นักวิเคราะห์จากจินสือ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าจะปรับตัวลดลงในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว สินค้าโภคภัณฑ์คงคลังอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดทางการเงินในตลาดสปอต ซึ่งในสถานการณ์เช่นนั้น หากอุปสงค์จากอุตสาหกรรมปลายน้ำมีน้อยกว่าอุปทาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็อาจปรับตัวลดลง

--มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกธัญพืชใหญ่สุดของประเทศ จะรักษาเสถียรภาพของพื้นที่เพาะปลูกให้ได้มากกว่า 13.33 ล้านเฮคตาร์ในปี 2554 เพื่อรับประกันผลผลิตธัญพืชของประเทศ

ในขณะเดียวกัน มณฑลดังกล่าวจะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชที่ให้ผลผลิตสูง เช่น ข้าวโพด และ ข้าว ในปีนี้ โดยกำหนดให้มีพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชทั้งหมด 13.63 ล้านเฮคตาร์ เพิ่มขึ้น 87,333 เฮคตาร์ จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ