พณ.เผยรัสเซียพร้อมจ่ายหนี้ค่าข้าว 36 ล้านดอลลาร์ให้ไทยใน 1-2 เดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากรัฐบาลรัสเซียว่ากระทรวงการคลังรัสเซียได้รับอนุมัติงบประมาณสำหรับชำระหนี้ค่าข้าวให้กับรัฐบาลไทยแล้วเป็นเงินสด 36.44 ล้านดอลลาร์ และพร้อมจะชำระหนี้ให้กับรัฐบาลไทยโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้น่าจะมีข้อยุติ

ทั้งนี้ หนี้ข้าวดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 33 โดยสหภาพโซเวียตขอซื้อข้าวจากไทย 200,000 ตัน เป็นเงินเชื่อ ชำระภายใน 2 ปี หรือเดือน มี.ค.36 ดอกเบี้ย 4% ต่อปี มูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ แต่ผ่อนชำระได้ 3.4 ล้านดอลลาร์ จากนั้นสหภาพโซเวียตได้ล่มสลาย แต่รัสเซียได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ในปี 37 และผ่อนชำระถึงเดือน ก.ค.37 รวมเป็นเงิน 39.53 ล้านดอลลาร์ แต่เมื่อรัสเซียประสบปัญหาทางการเงินจึงหยุดพักชำระหนี้

อย่างไรก็ดี ไทยได้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้อีกครั้งในปี 46 ซึ่งล่าสุดเมื่อปลายปี 53 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแนวทางรับชำระหนี้ข้าวรัสเซียเป็นเงินสด โดยไม่คิดดอกเบี้ย ตามแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความร่วมมือในการผลักดันการค้าทั้ง 2 ฝ่ายว่า ได้ตกลงที่จะตั้งเป้าหมายขยายมูลค่าการค้าจากปกติปีละประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเป็น 2 เท่า หรือประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์ในปี 58 และยังได้ผลักดันให้รัสเซียเปิดตลาดสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น ไก่สดแช่แข็ง ไก่แปรรูป และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ประเทศยังเห็นชอบที่จะเปิดบัญชีชำระเงินค่าสินค้าเป็นสกุลเงินบาทและเงินรูเบิล และพร้อมพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ