China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนออกข้อเสนอแนะที่เรียกร้องให้มีการเร่งพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเมล็ดพืชที่ทันสมัยให้เร็วยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มผลผลิตด้านธัญพืชภายในประเทศ

รัฐบาลวางแผนที่จะสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพืชคุณภาพสูงอย่างเป็นอิสระ เพื่อสร้างหลักประกันด้านผลผลิตเมล็ดพันธุ์พืชที่เพียงพอภายในปี 2563 ขณะเดียวกัน มีการวางแผนสำรองเมล็ดพันธุ์ในประเทศสำหรับปลูกข้าวโพดและข้าวพันธุ์ผสมเพื่อรับประกันด้านผลผลิตในตลาดและรักษาเสถียรภาพด้านราคา และการสำรองเมล็ดพันธุ์ส่วนภูมิภาคสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรประเภทอื่นๆ

-- รายงานสถานการณ์ฝ้ายประจำสัปดาห์ที่เผยแพร่โดยสมาคมฝ้ายของจีนระบุว่า การปลูกฝ้ายในฤดูใบไม้ผลิของจีนเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.และสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกและการเจริญเติบโตของต้นกล้า

ปัจจุบัน ยอดขายในฝ้ายภายในประเทศไม่ค่อยสู้ดีนัก และผู้ประกอบการด้านสิ่งทอปรับลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาฝ้ายของจีนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและอยู่ที่ระดับ 29,311 หยวน/ตันเมื่อวันอาทิตย์ โดยลดลง 281 หยวน/ตันจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- ศูนย์กลางด้านการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า จีนประสบความล้มเหลวในการนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกขายจำนวน 299,880 ตันในการประมูลเมื่อวันอังคาร หลังจากที่เคยล้มเหลวมาแล้วเมื่อวันที่ 8 มีนาคมและ 22 มีนาคม

ทางการกำหนดราคาขั้นต่ำสำหรับการประมูลไว้ที่ 3,920 หยวน/ตัน ซึ่งสูงกว่าราคารับซื้อโดยเฉลี่ยเล็กน้อยที่ 3,967 หยวน/ตันของราคาถั่วเหลืองในตลาดสปอต

-- ราคาข้าวโพดในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งปลูกธัญพืชที่สำคัญของจีนยังคงแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมาจากปัจจัยหนุนของอุปสงค์ที่ฟื้นตัวจากกลุ่มผู้ประกอบการด้านการแปรรูปอาหารปศุสัตว์ ทั้งนี้ ในขณะที่ผลผลิตเริ่มตึงตัว ราคาข้าวโพดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ