สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดอินเดียขึ้นดบ.อีก 1% ในปีนี้ เหตุเงินเฟ้อพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ภายในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอินเดียจะปรับขึ้นเพียง 0.5% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อด้านราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยขึ้นเป็น 8.4% จากเดิม 7.9% ในปีงบประมาณ 2554- 2555 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.2554

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในอินเดียครั้งนี้เป็นครั้งที่สองภายใน 1 เดือน โดยธนาคารคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของอินเดียในเดือนมี.ค.อาจเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 10% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะอยู่ 8.98% โดยธนาคารกลางอินเดียเผชิญกับความขัดแย้งระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แท้จริงกับเงินเฟ้อที่รุนแรงกว่าในปีผ่านมาๆ

ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องให้ธนาคารกลางอินเดียควบคุมราคาค่าแรงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันผลกระทบด้านความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเอกชน เนื่องจากการขยายตัวด้านการผลิตนั้นเติบโตไม่ทันกับการขยายตัวด้านค่าแรง

นอกจากนี้ รายงานยังคาดการณ์ถึงราคาน้ำมันเบนซินที่แพงขึ้น 5% โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและราคาก๊าซหุงต้ม

มีความเป็นไปได้สูงว่า อัตราเงินเฟ้อขณะนี้จะแกว่งตัวเหนือระดับ 8.5% ในช่วงที่เหลือของปี 2554 และจะพุ่งแตะ 9% หรือพุ่งสูงกว่าระดับดังกล่าวในอนาคต

ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้อินเดียใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อทำให้เศรษฐกิจอินเดียอยู่ในภาวะซอฟท์แลนดิ้ง แทนการปล่อยให้เงินเฟ้อขยายตัว เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงของภาวะฮาร์ดแลนด์ดิ้งในเวลาต่อมา

ธนาคารกลางอินเดียจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางความจำเป็นในการปรับสมดุลระหว่างเงินเฟ้อและการขยายตัวขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่แท้จริงจะเคลื่อนไหวเข้าสู่แดนบวกภายในปี 2554

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินเดียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 8 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2554 แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับ 8.98% ในเดือนมี.ค.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ