ญี่ปุ่นเผยเหตุแผ่นดินไหวฉุดความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นทำสถิติร่วงลงรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่มีสมาชิกอย่างน้อย 2 คน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 38.6 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 41.2 ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบเป็นครั้งแรกในเดือนเม.ย.2547

ทั้งนี้ ตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมองเศรษฐกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก

โดยองค์ประกอบทั้ง 4 ของดัชนี ซึ่งได้แก่ สภาพความเป็นอยู่ การขยายตัวของรายได้ เงื่อนไขการจ้างงาน และช่วงเวลาในการซื้อสินค้าคงทนใหม่ๆ อ่อนตัวลงทั้งหมด

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินความเชื่อมั่นผู้บริโภคพื้นฐาน โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีพัฒนาการที่อ่อนแอ ซึ่งเปรียบเทียบกับเดือนก.พ.ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกือบเข้าสู่ระดับคงที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โดยปกติแล้ว การสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะครอบคลุม 6,720 ครัวเรือนทั่วประเทศ แต่ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางสำนักงานฯไม่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นใน 7 พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว โดยสำนักงานฯ ได้รวบรวมคำตอบจาก 4,904 ครัวเรือน หรือคิดเป็น 73.0% และประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ถูกสำรวจความคิดเห็นหลังจากเกิดภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ