พณ.จับมือเอกชนทำโครงการเนื้อหมูธงฟ้านาน 3 เดือน คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2011 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังหารือกับผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเนื้อหมูแพงแล้ว ผู้เลี้ยงหมูให้ความร่วมมือจัดโครงการเนื้อหมูธงฟ้าราคาประหยัด ขายในราคากิโลกรัม(กก.)ละ 110-120 บาท เป็นเวลา 3 เดือน จากราคาท้องตลาดที่ กก.ละ 135-140 บาท โดยจะเริ่มขายทั่วประเทศสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในกรุงเทพฯจะมีขายที่กระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี และตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ยิ่งเจริญ มีนบุรี ส่วนต่างจังหวัดขายที่สำนักงานการค้าภายในจังหวัด หรือสอบถามจุดขายหมูธงฟ้าได้ที่ โทร.1569

นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังให้ความร่วมมือตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกิน กก.ละ 59-60 บาท ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกในท้องตลาดทั่วไปไม่เกิน กก.ละ 135-140 บาท หลังจากนั้นหมูรุ่นใหม่จึงจะเติบโตมาทดแทนได้

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สาเหตุที่หมูมีราคาแพงเกิดจากภาวะอากาศแปรปรวน ทำให้หมูเติบโตช้า และเกิดโรคระบาด ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น โดยตอนนี้เนื้อหมูออกสู่ตลาดลดลง 10% และต้นทุนเลี้ยงหมู กก.ละ 59-60 บาท ส่วนราคาขาย กก.ละ 69-70 บาท ผู้เลี้ยงได้กำไรกว่า 10% ถือว่าเหมาะสมแล้ว และขณะนี้กระทรวงจะยังไม่ห้ามการส่งออก เพราะราคาในและต่างประเทศใกล้เคียงกัน รวมถึงปริมาณส่งออกมีเพียง 1% ของปริมาณเนื้อหมูทั้งหมดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ