ครม.พิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล/ขยายอายุ พรบ.มั่นคง อีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งเลื่อนมาจากวานนี้และจะมีการประชุมที่รัฐสภา มีวาระสำคัญหลายเรื่อง โดยประเด็นร้อนเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้มีการพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่เกินลิตรละ 30 บาทตามนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะขอกู้เงิน 2,500 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้ค่าน้ำมันและค่าเหมาซ่อมให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เสนอต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 7 เขต ออกไปอีก 30 วัน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 24 เม.ย.นี้

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค(บอร์ด กปภ.) โดยเสนอแต่งตั้งนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการอื่นในบอร์ด กปภ. แทนนายมานิต วัฒนเสน ซึ่งขอลาออกตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.54 เป็นต้นไป

และขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง(บอร์ด กฟน.) โดยเสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในบอร์ด กฟน.จำนวน 2 ราย ดังนี้ 1.นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานกรรมการ กฟน. แทนนายมานิต วัฒนเสน ที่ลาออก และ 2.พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น.เป็นกรรมการอื่นในบอร์ด กฟน. แทนนางเบญจา หลุยเจริญ ที่ลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.54 เป็นต้นไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(บอร์ด อ.ต.ก.) แทนกรรมการชุดเดิมที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ดังนี้ นายกมลวิศว์ แก้วแฝก, นายธงชัย ศรีดามา(บัญชีรายชื่อฯ), พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท(บัญชีรายชื่อฯ), นายยศพนต์ จันทร์สุขศรี, พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง, นายดิเรก ทัศนพันธุ์(ผู้แทนสถาบันเกษตรกร), นายบุญสืบ อินทร์อุไร(ผู้แทนสถาบันเกษตรกร) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.54 เป็นต้นไป

และเสนอให้ ครม.พิจารณาดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.อุตรดิตถ์ และขออนุมัติผ่อนผันมติ ครม.ในการขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ โดยให้กรมชลประทานดำเนินโครงการดังกล่าวภายใต้แผนการดำเนินงานโครงการ 8 ปี(พ.ศ. 2554-2561) ภายใต้กรอบวงเงินรวมทั้งสิ้น 4,800 ล้านบาท เพื่อผันน้ำไปช่วยเหลือราษฎรผู้อพยพจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมเหนือเขื่อนสิริกิติ์ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและการบริโภคอุปโภค ครอบคลุมพื้นที่ อ.ท่าปลา และ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ คิดเป็นพื้นที่ชลประทาน 53,500 ไร่

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. ... เพื่อให้ยุบรวมกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ากับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และให้ใช้ชื่อกรมป่าไม้ เนื่องจากทั้งสองหน่วยงานมีภารกิจที่ซ้ำซ้อนกัน ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารทั้งด้านนโยบาย วิชาการ บุคลากรและการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้โอนบรรดากิจการ อำนาจหน้าที่ ทรัพย์สิน งบประมาณ หนี้ สิทธิ ภาระผูกพัน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ตำแหน่ง และอัตรากำลังของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เป็นของกรมป่าไม้ และกำหนดให้โอนบรรดาอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่งหรือมติคณะรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการหรือพนักงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมป่าไม้ด้วย

และขออนุมัติกรอบวงเงินในการจัดประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2(The 2nd Asia-Pacific Water Summit:2nd APWS) โดยกรมทรัพยากรน้ำเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ.55 ที่กรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 216.43 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณเหลือจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ของกรมทรัพยากรน้ำจำนวน 3.4 ล้านบาท และให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณจำนวน 213.02 ล้านบาท ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเสนอให้ ครม.ชะลอโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ 3 ปี 53-55 ไว้ก่อน หลังพบว่า การปลูกยางใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เกิดปัญหายางตาย และการเจริญเติบโตของต้นยางไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับปัญหาสินค้าราคาแพงวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอที่ประชุมครม.ให้ชะลอ หรือระงับการส่งออกไข่ไก่ 2 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนพ.ค.จนถึงมิ.ย. เพื่อบรรเทาปัญหาผลผลิตในประเทศที่น้อย และมีราคาสูง หลังจากสภาพอากาศร้อนขึ้น ประกอบกับฟาร์มขนาดใหญ่ที่สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม จึงส่งผลให้ไข่ไก่หายจากระบบไปถึงวันละ 3 ล้านฟอง

ขณะที่ปัญหาปุ๋ยนั้น นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอผลประชุมของคณะทำงาน ซึ่งไม่ได้เน้นแก้ปัญหาด้วยการให้ปรับเพิ่มราคาสินค้าตามข้อเรียกร้องของหลายๆฝ่าย แต่ต้องการหาแนวทางลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อแข่งขันกับประเทศเวียดนามให้ได้ นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมตรี ไม่เห็นด้วยกับโครงการปุ๋ยธงฟ้า โดยคงจะมีการหาแนวทางอื่นช่วยเหลือแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ