"ไกธ์เนอร์"ยืนยันสหรัฐไม่มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียอันดับเครดิตขั้น AAA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า สหรัฐไม่มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือขั้น AAA แม้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมระบุว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการขาดดุลงบประมาณ พร้อมกับเตือนว่า หากสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการแก้ปัญหาภาวะถดถอยด้านการคลัง ก็อาจทำให้อันดับความน่าเชื่อถือขั้น AAA ของสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดลงในระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยที่เอสแอนด์พีตัดสินใจปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐ อันเนื่องมาจากเหตุผลด้านสถานะการคลังของรัฐบาล พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันจะสามารถตกลงเรื่องนโยบายการลดยอดขาดดุลงบประมาณในอีก 10 ปีข้างหน้า

รัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ยอดขาดดุลงบประมาณเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์

แต่เอสแอนด์พีมองว่า จนถึงขณะนี้ ทำเนียบขาวและสภาคองเกรส แทบจะไม่มีโอกาสที่จะตกลงกันได้เรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ