China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 20 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวซึ่งรวบรวมจากการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลจากท่าเรือขนาดใหญ่ 25 แห่ง บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาสินแร่เหล็กนำเข้าเกรดความบริสุทธิ์ 63.5% แตะ 189 จุด ณ วันที่ 18 เมษายน ลดลง 1 จุดจากสัปดาห์ก่อน ขณะที่เกรดความบริสุทธิ์ 58% ลดลง 2 จุด แตะที่ 155 จุด

นักวิเคราะห์จากซินหัวตั้งข้อสังเกตว่า สต๊อกสินแร่เหล็ก ณ ท่าเรือขนาดใหญ่ของจีนเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากการทะยานขึ้นของราคาแร่เหล็กซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในตลาด ในขณะเดียวกัน กำลังการผลิตเหล็กดิบรายวันของจีนได้ทำสถิติสูงสุดเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เหล็กเป็นอย่างมาก และเป็นสาเหตุให้โรงถลุงเหล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการซื้อแร่เหล็ก

เนื่องจากโรงถลุงเหล็กในประเทศส่วนใหญ่ได้ปรับเพิ่มสต๊อกไปเรียบร้อยแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ส่งผลให้คำสั่งซื้อแร่เหล็กลดลงเป็นอย่างมาก โดยในขณะนี้ ผู้ผลิตเหล็กขนาดเล็กและขนาดกลางได้ระงับการนำเข้าแร่เหล็กเกรดความบริสุทธิ์สูง เพื่อลดแรงกดดันด้านต้นทุนลง

-- หลี่ ฟูหยุน ประธานบริษัทเหอเป่ย์ จินหยาง เมทัลเลอร์จิคัล จำกัด ผู้นำในการผลิตโลหะผสมที่มีตะกั่วเป็นส่วนผสมหลักและตะกั่วรีไซเคิล กล่าวว่า ยอดการผลิตตะกั่วรีไซเคิลต่อปีของจีนมีแนวโน้มที่จะแตะระดับ 2.5 ล้านตันในช่วงสิ้นสุดแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558) โดยกำลังการผลิตตะกั่วรีไซเคิลได้แตะระดับ 1.35 ล้านตันในปี 2553 เมื่อเทียบกับ 102,000 ตันในปี 2544 หรือทะยานขึ้นเฉลี่ย 29.5% ต่อปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และสูงกว่าอัตราการเติบโตของกำลังการผลิตตะกั่วพื้นฐาน 15%

-- ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากมูลค่าตลาด เปิดเผยว่า การซื้อขายโลหะมีค่าของธนาคารมีความคึกคักในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมด้านโลหะมีค่าในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ทะลุ 20,000 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณของทั้งปี 2553

ในขณะเดียวกัน ผลตอบแทนรวมในไตรมาสแรกได้ทะลุระดับ 2 แสนล้านหยวน โดย ICBC มีบัญชีในธุรกิจโลหะมีค่าเพิ่มมากกว่า 600,000 บัญชี จาก ณ สิ้นปีที่แล้ว มาอยู่ที่กว่า 3 ล้านบัญชี ณ สิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

-- บริษัทจินชวน กรุ๊ป ของจีน ได้ปรับลดราคานิกเกิล ณ หน้าโรงงานลง 4,000 หยวน/ตัน สู่ระดับ 193,000 หยวนต่อตัน เมื่อวานนี้

ในฐานะผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของประเทศ จินชวน จึงเป็นผู้นำในการกำหนดราคาสำหรับตลาดภายในประเทศและเป็นผู้กำหนดราคาอ้างอิงสำหรับอุตสาหกรรมไปโดยปริยาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ